การเขียนแผนธุรกิจ Business
Plan
แผนธุรกิจ
คืออะไร ?
แผนธุรกิจ
หรือ Business
Plan คือแผนการดำเนินงานของธุรกิจ หรือโครงการหนึ่งๆ
ที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจทั้งในระยะสั้น 1 – 3 ปี และในระยะยาว 3 – 5 ปี
อันประกอบไปด้วยการวิเคราะห์ถึงผลกระทบต่อธุรกิจทั้งทางด้านมหภาค (Macro
Analysis) และจุลภาค (Micro Analysis) การวิเคราะห์ธุรกิจของโครงการในแง่มุมต่างๆ
ทั้งทางด้านการตลาด ทางด้านการดำเนินงาน ทีมผู้บริหาร และทางด้านการเงิน
เพื่อเป็นการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการ และเป็นกรอบในการดำเนินธุรกิจ
แนวทางการพัฒนาธุรกิจในอนาคต
ทำไมต้องมีแผนธุรกิจ
?
การเขียนแผนธุรกิจ
เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งและเป็นมาตรฐานในการทำธุรกิจสมัยใหม่ไปแล้วก็ว่าได้
ไม่ว่าจะเป็นการขอกู้เงินหรือการขอสินเชื่อจากธนาคารเพื่อนำเงินมาลงทุน
การขอเงินจาก Venture Capital หรือการใช้เงินลงทุนของตนเองก็ดี
เนื่องจากจะทำให้เจ้าของกิจการ ผู้ร่วมธุรกิจ หรือธนาคารได้เห็นภาพรวมของโครงการ
รวมถึงการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการต่างๆ ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
จะให้ผลคุ้มทุนเมื่อใด มีความสามารถในการชำระหนี้หรือไม่
ก่อนที่จะเริ่มต้นลงทุนในโครงการนั้นๆ จริง
โดยแผนธุรกิจนอกจากจะเป็นการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการแล้ว
ยังเป็นแผนงานและแผนควบคุมการดำเนินงานของบริษัทได้อีกทางหนึ่งด้วย
ลักษณะของแผนธุรกิจที่ดีต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง
?
แผนธุรกิจที่ดีต้องประกอบด้วยส่วนสำคัญดังต่อไปนี้
1. บทสรุปผู้บริหาร (Executive
Summary) เพื่อให้ผู้บริหารหรือผู้พิจารณาแผน ได้ทราบภาพรวมทั้งหมดของโครงการ
และผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุน
2. โครงสร้างอุตสาหกรรมของบริษัท (Industry Analysis) บอกถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมของโครงการ
วิสัยทัศน์ ภารกิจ และวัตถุประสงค์ของโครงการ
3. การวิเคราะห์ตลาด (Marketing
Analysis) เป็นการวิเคราะห์ถึงปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน
สภาพการแข่งขันในตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
พฤติกรรมผู้บริโภค และการประมาณการยอดขายสินค้าและบริการ
4. แผนการตลาด (Marketing
Plan) การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ทั้งทางด้านสินค้าและบริการ ราคา
ช่องทางการจัดจำหน่าย การสื่อสารทางการตลาด การบริหารการขาย
และการรับประกันสินค้าและบริการ
5. แผนการพัฒนาในอนาคต (Improvement Plan) แผนงานการพัฒนาสินค้าและบริการของบริษัทในอนาคต
6. แผนการปฏิบัติงาน (Operation
Plan) กลยุทธ์การดำเนินงาน สถานที่ตั้ง แผนการดำเนินงาน
7. โครงสร้างองค์กร (Organization
Plan) แผนผังองค์กร ทีมงานหลักในการบริหาร
และหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ
8. ความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจ (Business Profit) นโยบายทางการเงิน
สมมติฐานการเงิน งบกำไรขาดทุน งบดุล งบกระแสเงินสด เงินลงทุนและผลตอบแทน
อัตราส่วนทางการเงิน การวิเคราะห์ความอ่อนไหวของผลการดำเนินงาน
การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน
9. แผนการดำเนินงาน (Gantt
Chart) แผนภาพระยะเวลาของการดำเนินงานในช่วงเวลาต่างๆ (Time
Frame)
10. แผนการควบคุม (Controlling
Plan) แผนควบคุมการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้
11. แผนฉุกเฉิน (Emergency
Plan) แผนสำรองหากการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้
หรือแผนการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต
***ในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจนั้นในรายวิชา การเป็นผู้ประกอบการเพื่อสร้างธุรกิจใหม่
ได้มีการสอนในผู้เรียนได้ลองเขียนแผนธุรกิจหรือ Business Plan แบบที่สามารถนำไปต่อยอดกับธุรกิจจริงได้***
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น